Môn Địa lý 7 nhằm giúp học sinh có những kiến thức phổ thông cơ bản, cần
thiết về các môi trường địa lý và các hoạt động của con người ở trên trái đất
cũng như các châu lục; góp phần hình thành cho học sinh thế giới quan khoa học,
giáo dục tư tưởng, tình cảm đúng đắn, giúp cho học sinh bước đầu vận dụng kiến
thức địa lý để ứng xử phù hợp với môi trường tự nhiên, xã hội xung quanh, phù
hợp với yêu cầu của đất nước và thế giới trong thời đại mới.
Vì vậy, việc rèn luyện những kỹ năng địa lý là rất cần thiết cho việc
học tập đồng thời cũng chuẩn bị kỹ năng cho việc tiếp thu kiến thức ở các lớp
trên. Có rất nhiều kỹ năng cơ bản cần phải luyện cho học sinh trong quá trình
dạy Địa lý 7. Một trong những kỹ năng quan trọng đó là : “ Kỹ năng về cách đọc và lập biểu
đồ nhiệt độ và lượng mưa”. Đây là kỹ năng rất cơ bản, cần thiết khi học
Địa lý 7, nó đòi hỏi học sinh phải nắm vững nội dung đã học. Nó giúp học sinh
có thể dựa vào biểu đồ nêu được về đặc điểm chế độ nhiệt, chế độ mưa, sự phân
bố của nó và ngược lại cũng có thể lập được biểu đồ dựa vào số liệu cho sẵn.
Đây cũng là nội dung được làm nhiều trong các tiết thực hành.
Trên thực tế, học sinh lớp 7 phần lớn đều chưa thạo kỹ năng quan trọng
này. Thường học sinh lúng túng trong cách đọc biểu đồ, lẫn giữa nhiệt độ và
lượng mưa, lẫn cột số liệu; hoặc học sinh rất kém trong việc lập biểu đồ dựa
trên các bảng số liệu có sẵn. Việc rèn cho học sinh cách đọc và lập biểu đồ
lượng mưa và nhiệt độ là một trong những trọng tâm về thực hành địa lý 7. Do đó
tôi xin chọn đề tài : “ RÈN
KỸ NĂNG ĐỌC VÀ LẬP BIỂU ĐỒ NHIỆT ĐỘ VÀ LƯỢNG MƯA TRONG CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA LÝ CHO
HỌC SINH LỚP 7”. Trong bài biết nhỏ này, tôi xin được đưa ra một số phương pháp giải
quyết vấn đề cụ thể mà tôi đã áp dụng thành công trong các tiết dạy Địa lý 7
trong những năm vừa qua.
Tác giả: Trần Quang Ngọc
No comments:
Post a Comment