Mỗi học sinh
Việt Nam đều cần có hiểu biết về đất nước, tổ quốc mình về đất liền, hải đảo,
vùng biển và vùng trời. Trong chương trình các môn học của cấp trung học cơ sở,
nhất là chương trình Lịch sử và Địa lí Việt Nam, phần lãnh thổ được đề cập tương
đối chi tiết cả về khía cạnh lịch sử, đặc điểm tự nhiên, đặc điểm dân cư và
những tác động của con người trên khắp đất nước cũng như các vùng miền. Để tăng
thêm lượng thông tin về biển, đảo của Tổ quốc, tiềm năng tài nguyên thiên nhiên
biển, đảo cũng như những vấn đề đặt ra trong bối cảnh tác động của con người.
Thực tế đó đòi hỏi cần bổ sung thêm thông tin và giáo dục cho học sinh những
hiểu biết về tiềm năng, mức độ khai thác và sự cần thiết phải khai thác hợp lý
tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường biển, đảo; bảo vệ chủ quyền biển, đảo
của Tổ quốc.
Trong dạy học việc trang bị cho học sinh các kĩ năng sử dụng và khai thác
tài nguyên biển, đảo một cách hợp lý, bảo vệ môi trường và cách sống thân thiện
với môi trường biển, đảo là rất cần thiết. Tài liệu “Hướng dẫn dạy học nội dung giáo
dục về tài nguyên và môi trường biển, đảo cấp trung học cơ sở” được biên
soạn sẽ giúp giáo viên và học sinh cấp trung học cơ sở có thêm hiểu biết về môi
trường biển, đảo của Việt Nam, về sự cần thiết phải khai thác hợp lý nguồn tài
nguyên và bảo vệ môi trường biển đảo; bảo vệ chủ quyền biển đảo của chúng ta,
hình thành, rèn luyện cho học sinh những kỹ năng thích hợp, góp phần khai thác
hợp lý nguồn tài nguyên, bảo vệ môi trường biển, đảo của đất nước.
Tài liệu
hướng dẫn gồm hai phần:
- Phần I:
Giới thiệu mục tiêu, cấu trúc của tài liệu Giáo dục về tài nguyên và môi trường
biển, đảo của cấp học; phần hướng dẫn giới thiệu việc lựa chọn nội dung thuộc
các chuyên đề về tài nguyên và môi trường biển, đảo của cấp học; Hướng dẫn thời
gian thực hiện ngoại khóa trong trường THCS; Giới thiệu một số hình thức hoạt
động, cách thức tổ chức hoạt động ngoại khóa giáo dục về tài nguyên và môi
trường biển, đảo; Hướng dẫn kiểm tra, đánh giá sau khi thực hiện ngoại khóa.
- Phần B:
Hướng dẫn hoạt động ngoại khóa một số chủ đề: Phần này được trình bày theo cách
mô tả các hình thức thực hiện hoạt động ngoại khóa với những gợi ý về các bước
thực hiện và những điểm cần lưu ý đảm bảo hoạt động mang tính khả thi cũng như
một vài ví dụ minh họa để giáo viên, các cán bộ làm công tác Đoàn Đội cần lưu ý
sử dụng đồng thời với tài liệu về chuyên đề; chú ý các gợi ý về cách thức tổ
chức, tạo điều kiện cho học sinh được tham gia một cách tối đa vào các họat
động.
Trong quá trình biên soạn mặc dù có cố gắng, song không tránh khỏi những
hạn chế, tác giả mong nhận được sự góp ý của thầy, cô giáo để tài liệu được
hoàn thiện hơn.
Nguồn: Bộ GD - ĐT
No comments:
Post a Comment