- Môi trường
là không gian sinh sống của con
người và sinh vật, là nơi
chứa
đựng nguồn tài nguyên cần thiết cho đời sống và sản xuất, là nơi chứa đựng và phân
hủy các chất
thải do
con người tạo ra trong cuộc sống và hoạt
động sản xuất,...
Môi trường có vai trò cực kì quan trọng đối với đời sống con người . Đó không chỉ là nơi tồn tại, sinh trưởng và phát
triển
mà còn là nơi lao động và nghỉ ngơi, hưởng thụ và trau dồi những nét đẹp
văn hoá, thẩm mĩ…
- Thực trạng
môi trường
đang ngày càng trở thành
vấn đề gay gắt của toàn nhân loại ,
khi con người đang ngày càng phải đối mặt với sự cạn kiệt của tài nguyên và ô nhiễm môi trường trên
khắp địa cầu cùng song hành với sự phát triển kinh tế.
- Sản xuất vẫn không ngừng phát triển và tăng trưởng nhanh trong khi phải chú ý đến việc giữ gìn hành tinh này để bàn giao nó cho
thế hệ sau , bảo đảm một lợi ích cần thiết và phát triển
lâu dài của mọi thế
hệ . Đó cũng chính là thông điệp chung cho tất cả mọi
người
trên
thế giới .
- Khó có thể làm được điều đó khi mà vấn đề giáo dục môi trường trong xã hội, mỗi học sinh chưa nhận thức được vấn đề này trong quá trình tích hợp kiến thức từng môn học. Vấn đề giáo
dục
môi trường được áp dụng
cụ thể cho học sinh trong tất cả các bậc học.
- Trong quá trình dạy học , vấn đề tích hợp các nội dung của môn Địa lí hay sử dụng các kiến thức , kĩ năng của các môn học khác vào
việc dạy học là vấn đề cần quan tâm hiện nay
- Tích hợp trong dạy học Địa lí là vận dung tổng hợp các kiến thức ,
kĩ năng các phân môn của Địa lí vào việc nghiên cứu tổng hợp về địa lí một châu lục .
Mặt khác tích hợp cũng còn là việc sử dụng
các kiến thức , kĩ năng của các môn học khác có liên quan đến Địa lí.
- Cùng với sự phát triển
của khoa học kĩ thuật ,
tri thức giảng dạy trong nhà trường
là những kiến thức cơ bản , hiện đại, sát
thực tế, là cơ sở để tạo cho các thế hệ
trẻ làm hành
trang bước vào thế hệ mới
. Việc giáo dục môi trường trong bài dạy địa lí nhằm trang bị những hiểu biết và rèn luyện
kĩ năng cho học sinh để học sinh có thể phát triển khả năng tích hợp kiến thức vận dụng
vào thực tế địa phương.
Từ đó các em có thể
có ý thức bảo vệ môi trường đạt hiệu quả tốt hơn trong môn Địa lí.
- Thực tế trong
những năm giảng dạy tại trường THCS Hùng Vương bản thân tôi luôn đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực . Tích cực hoá hoạt động
học tập của học sinh , hình thành các phương pháp học tập tích cực tự giác học tập chủ động, khai thác kiến thức, chiếm lĩnh tri thức bài học... Trước yêu cầu đổi mới của GD
- ĐT, với lương tâm và trách nhiệm nghề nghiệp đã thúc bách
tôi
hiểu
ra phải làm thế nào để môi trường chúng ta luôn trong sạch.
Với lí do trên tôi chọn đề tài: “ Tích hợp giáo dục môi trường trong dạy học Địa lí lớp 7 ở trường THCS”
VĂNG THỊ THU THỦY
(Trường THCS Hùng Vương)
Giải C
No comments:
Post a Comment